Y Học Cổ Truyền HCM

Dấu hiệu "Suy nhược cơ thể" và hướng điều trị theo Đông Y.

Ngày nay, người ta ít bị suy nhược cơ thể do thiếu chất dinh dưỡng, mà đa phần suy nhược do chịu nhiều áp lực căng thẳng trong cuộc sống hiện đại. Đó mới là nguyên nhân chủ yếu làm cho số người bị SNCT gia tăng và trẻ hoá. Điều trị suy nhược bằng đông y là một giải pháp toàn diện có nhiều ưu điểm nổi trội.

I. Triệu chứng suy nhược cơ thể

Suy nhược cơ thể thường gặp trên người lao động chân tay hay lao động trí óc quá sức, phụ nữ sau sanh, ở người có nhiều bệnh mạn tính và người già.

Người bị suy nhược cơ thể thường có các triệu chứng sau đây:

    • Thường xuyên mệt mỏi kéo dài, chán ăn, ăn ko ngon miệng, đầy bụng khó tiêu, gầy, sụt cân, da xanh xao
    • Ngủ ko sâu giấc hay mất ngủ, hay mơ, hay quên, giảm tập trung, trí nhớ kém có thể kèm đau đầu, hoa mắt, chóng mặ
    • Đau nhức cơ, tay chân mỏi không có sức 
    • Suy giảm ham muốn tình dục
    • Chính khí suy kém nên dễ đổ mồ hôi, sợ lạnh, dễ cảm mạo
    • Ngoài các triệu chứng trên, thì nếu bệnh nhân có mắc các bệnh lý khác như: viêm xoang, viêm mũi, viêm dạ dày, viêm đại tràng… thì sẽ bị kèm thêm các triệu chứng của bệnh lý đó như: chảy mũi, ngạt mũi, nóng rát dạ dày, trào ngược, đau bụng tiêu lỏng, táo bón…

Trên lâm sàng người bị suy nhược cơ thể sẽ rất khó điều trị hết các bệnh mạn tính do đề kháng kém nên việc đtri các bệnh mạn tính thường dai dẳng hay tái phát.

dau hieu suy nhuoc co the

(Ảnh minh họa)

II. Nguyên nhân

Theo Tây Y:

Nếu bạn chỉ có các triệu chứng như: 

  • Mệt mỏi kéo dài, mất tập trung, ăn kém, ngủ kém, đau cơ mà không kèm theo tình trạng viêm hay nhiễm trùng thì các kết quả xét nghiệm của tây y sẽ không thấy gì bất thường, khi đó tây y sẽ điều trị theo triệu chứng mà bạn đang có. 
  • Ví dụ: Đau cơ thì dùng thuốc giảm đau, co cơ thì dùng thuốc giãn cơ, mất ngủ thì uống thuốc an thần, …

Theo YHCT:

Thì nguyên nhân gây SNCT là do mất quân bình âm dương, thiếu hụt khí huyết và công năng tạng phủ bất thường. Và SNCT trong đông y thuộc phạm trù chứng hư lao, có 5 nguyên nhân chính gây ra bệnh sau đây:

  • Tiên thiên bẩm phú bất túc: tức là bẩm sinh thể trạng  yếu, do cha mẹ trước khi mang thai không khỏe mạnh nên con sinh ra có thể trạng yếu hoặc khi đang mang thai và sau khi sinh trẻ không được chăm sóc nuôi dưỡng tốt nên cơ thể bị thiếu hụt tinh khí mà suy nhược. Những người này khi lớn lên rất dễ mắc bệnh, bệnh hay kéo dài điều trị lâu khỏi lại hay tái phát.
  • Phiền lao quá độ mà tổn thương ngũ tạng: Lao động trí óc và lao động chân tay quá độ có thể tổn hại sức khoẻ vì mệt mỏi mà sinh hư lâu ngày dẫn đến suy nhược. Ngoài ra còn do sinh hoạt tình dục quá độ hay thủ dâm nhiều làm cho thận tinh hư hao, thận khí bất túc lâu ngày khiến cơ thể suy nhược. 
  • Ẩm thực bất tiết làm tổn thương tỳ vị: Do thói quen ăn uống thiên lệch ( tức là chỉ ăn hoặc ăn nhiều một loại thức ăn nào đó làm tổn thương tỳ vị lâu ngày dẫn đến suy nhược). ví dụ: ăn nhiều đồ dầu mỡ chiên xào, đồ chua cay, uống nhiều đá lạnh, bia rượu… 
  • Bệnh nặng lâu ngày hay có bệnh mạn tính : Sau khi mắc bệnh nặng tà khí quá thịnh sẽ làm tạng phủ tổn thương, chính khí tức là sức đề kháng trong thời gian ngắn khó phục hồi sẽ dẫn đến suy nhược. Mặt khác bệnh mạn tính lâu ngày không khỏi sẽ làm tổn thương khí huyết âm dương đều có thể dẫn đến suy nhược.
  • Điều trị không phù hợp hoặc không điều trị làm bệnh càng thêm suy nhược: Có nhiều trường hợp sử dụng thuốc không đúng hay do tác dụng phụ của việc dùng thuốc trong thời gian dài mà khiến bệnh cũ chưa hết lại phát sinh thêm nhiều bệnh mới khiến cơ thể suy nhược. Ví dụ: người dùng thuốc giảm đau, kháng viêm, kháng sinh thời gian dài thường sẽ dễ bị tổn hại dạ dày, người nóng nhiệt, chức năng gan thận kém hơn, người phù do giữ nước…bên cạnh đó nhiều trường hợp khi mới bị bệnh người bệnh thường chủ quan ko điều trị sớm để bệnh lâu ngày mà thành suy nhược

III. Điều trị

Từ các nguyên nhân trên cho thấy đa phần người bị suy nhược là do khí huyết, âm dương và công năng tạng phủ hư tổn. 

  • Đầu tiên hư tổn khí huyết, âm dương hoặc một tạng nào đó, do ngũ tạng tương quan và có một sự liên kết mật thiết với nhau, khí huyết đồng nguyên cùng hóa sinh và chuyển hóa lẫn nhau, âm dương hỗ căn, có sự tác động qua lại, vì vậy trong quá trình bệnh biến một tạng tổn thương sẽ ảnh hưởng đến tạng khác
bài thuốc điều trị đau đầu mất ngủ

(Ảnh minh họa)

  • Khí huyết là nguồn nuôi dưỡng và duy trì hoạt động của các tạng như: TÂM , CAN , TỲ, PHẾ, THẬN. Khi khí huyết sung túc âm dương cân bằng thì các tạng phủ làm việc bình thường cơ thể khỏe mạnh.

 Do đó, nguyên tắc điều trị SNCT chủ yếu là dùng phép bổ. Bổ khí huyết để nuôi dưỡng tạng phủ, khi tạng phủ khỏe mạnh sẽ lại sinh ra khí huyết dồi dào cung cấp năng lượng cho hoạt động của cơ thể.

bai thuoc thang dieu tri suy nhuoc co the

Vì vậy 1 bài thuốc bổ giúp phục hồi cơ thể suy nhược cần phải có tác dụng BỔ KHÍ DƯỠNG HUYẾT, ÍCH TẠNG & ĐIỀU HOÀ ÂM DƯƠNG. Những bài thuốc thường được dùng là : BÁT TRÂN THANG , THẬP TOÀN ĐẠI BỔ, QUY TỲ THANG,… tuỳ từng thể bệnh mà được gia giảm thêm các vị thuốc sao cho phù hợp với từng người bệnh



Frequently asked questions

Essentially, a technology consultant helps your business oversee digital transformation. This involves deep dive assessments of current capabilities, as well as technologies, processes and ways of working. This will help us identify if you are ready for significant change, and where the opportunities lie and what risks may need to be
considered.

Our approach is incredibly thorough and collaborative, supporting you every step of the way and reacting to any emerging issues through continuous monitoring.

Essentially, the difference between the two relates to their approach. Technology consulting helps you lay down the strategic foundations of your digital change. They will help determine what is wrong with a process, and evaluate what needs to be done to change it. IT consultancy is related to the building and evaluation of integral IT systems.

We can help you both build new systems and assess existing ones to see how you can use technology to your advantage.

Advisors are involved in changing the processes of a company over time in a more broad sense. Alternatively, consultants are employed on a project basis to look at specific projects or issues. One of the main differences is the work duration, as consultants tend to work with clients on a short-term, ad hoc basis, whereas advisers work with businesses over longer periods.

Ordinarily, advisors work on long-term projects and exist in a predictive capacity, preempting
problems before they appear. In contrast, consultants are usually tasked with working on
specific issues or projects to provide a solution to a specific existing problem

Xem thêm

Bạn đã chuẩn bị sẵn sàng để áp dụng các phương pháp điều trị tự nhiên, tuân thủ theo chuẩn mực phác đồ của Bộ Y Tế và tận dụng triệt để những ưu điểm của Y Học Cổ Truyền chưa?

Scroll to Top
SAMPLE TITLE
sample short
sample heading lorem isump
FREE WHITEPAPER
Unlock the power of knowledge with our new whitepaper
“Elevating User Experience for Product Owners”