Y Học Cổ Truyền HCM

Phương Pháp Cấy Chỉ Có Ưu Nhược Điểm Gì?

Phương pháp cấy chỉ ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều bệnh nhân lựa chọn nhờ những ưu điểm vượt trội

I. Cấy chỉ là gì?

Là phương pháp sử dụng kim châm đưa một đoạn chỉ catgut vào huyệt đạo, giúp kích thích liên tục tại vị trí của huyệt đạo đó. Điều này mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể.

Phương pháp này là sự kết hợp tuyệt vời những y lý của Y học cổ truyền với tiến bộ của Y học hiện đại mang đến những công dụng thần kỳ cho sức khỏe. Phương pháp này được coi là một cuộc cách mạng, bước cải tiến thần kỳ trong châm cứu cổ truyền, mở ra hướng đi mới trong điều trị nhiều căn bệnh phức tạp.

 

caychi

Cấy chỉ là phương pháp kết hợp giữa châm cứu với tiến hộ y học hiện đại

II. Cơ chế tác dụng của cấy chỉ là gì?

Cấy chỉ là phương pháp kích thích huyệt đạo tạo ra một cung phản xạ mới. Phương pháp này có tác dụng dập tắt cung phản xạ bệnh lý.

Khi tác động vào huyệt đạo, các chất trung gian hóa học như catecholamine, histamin… sẽ được tạo ra, bạch cầu tập trung chèn ép vào các sợi thần kinh cảm giác, hình thành nên những phản xạ đột trục.

Những kích thích được tạo ra sẽ được truyền vào tủy sống, sau đó lên não và đến các cơ quan tạo thành một cung phản xạ mới. Điều này không chỉ làm thay đổi tính chất của tổn thương mà còn giúp giảm đau, giảm viêm, giảm xung huyết, bớt nóng và làm mềm cơ.

cay chi dieu tri dau co vai

Cơ chế tác động của cấy chỉ

III. Cấy chỉ điều trị những bệnh gì?

Hiện nay cấy chỉ được ứng dụng rộng rãi với 2 tác dụng chính là: Cấy chỉ thẩm mỹ và cấy chỉ chữa bệnh.

Cấy chỉ chữa bệnh:

  • Viêm mũi dị ứng, hen phế quản, viêm xoăng
  • Bệnh xương khớp như: Đau thần kinh toạ, thoái hóa cột sống, đau lưng, thoát vị đĩa đệm…
  • Trào ngược dạ dày thực quản…
  • Đau đầu, mất ngủ…
  • Bệnh phụ nữ như: Đau bụng kinh, rối loạn kinh nguyệt, lãnh cảm…
  • Bệnh nam khoa: yếu sinh lý, di tinh, mộng tinh…
  • Cải thiện tình trạng suy nhược cơ thể.

Cấy chỉ thẩm mỹ:

  • Cấy chỉ giảm béo, giảm mỡ bụng
  • Cấy chỉ căng da mặt…
cấy chỉ điều trị thoái hoá khớp gout

Cấy chỉ điều tị thoái hoá khớp gối

IV. Ưu nhược điểm của cấy chỉ

Phương pháp cấy chỉ ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều bệnh nhân lựa chọn nhờ những ưu điểm vượt trội như:

  • Hiệu quả cao và lâu dài: Trị liệu cấy chỉ cho hiệu quả nhanh chóng. Bệnh nhân có thể cảm nhận rõ rệt sự thuyên giảm của các triệu chứng bệnh ngay từ những lần trị liệu đầu tiên. Bên cạnh đó, phương pháp này còn duy trì được tác dụng lâu dài, hạn chế tái phát bệnh trở lại.
  • Chữa bệnh không cần dùng thuốc: Cấy chỉ là phương pháp trị liệu không dùng thuốc mà chỉ sử dụng duy nhất loại chỉ catgut, kết hợp với dụng cụ kim châm để đưa chỉ vào cơ thể. Do đó phương pháp này rất an toàn cho sức khỏe.
  • Cấy chỉ giúp tăng lưu thông máu, tăng thể trạng và sức đề kháng: Khi cấy một đoạn chỉ catgut vào huyệt vị sẽ làm tăng phản ứng đồng hóa, giảm dị hóa, đồng thời tăng cường chuyển hóa protein, hydratcacbon tại vị trí các cơ gần huyệt vị. Nhờ đó làm tăng lưu thông máu, nâng cao thể trạng và hệ miễn dịch cho bệnh nhân.
  • Có thể điều trị cho nhiều đối tượng: Phương pháp cấy chỉ có thể áp dụng với nhiều bệnh nhân khác nhau, bao gồm cả người già và trẻ nhỏ.
  • Tiết kiệm thời gian và chi phí: Thông thường một buổi trị liệu cấy chỉ chỉ diễn ra trong khoảng 30 phút đến 1 giờ đồng hồ tùy vào mức độ phức tạp của bệnh. Khoảng cách giữa 2 lần cấy chỉ thường từ 10 đến 15 ngày. Do đó người bệnh không mất nhiều thời gian cho việc trị liệu mà vẫn thu được kết quả cao. Nhờ đó tiết kiệm tối đa chi phí điều trị.

Nhược điểm của phương pháp cấy chỉ là nếu không được thực hiện đúng kỹ thuật hay bác sĩ có trình độ chuyên môn thấp có thể dẫn đến một số biến chứng như:

  • Chảy máu: Nếu thầy thuốc cấy chỉ lệch khỏi huyệt đạo vào mạch máu hoặc các vùng cơ bên cạnh có thể dẫn tới tình trạng chảy máu cho bệnh nhân.
  • Nhiễm trùng da: Quy trình vô khuẩn không được thực hiện triệt để có thể khiến người bệnh bị nhiễm trùng.
  • Vượng châm. Một số trường hợp bệnh nhân quá sợ hãi hoặc bác sĩ không làm tốt công tác tư tưởng khiến bệnh nhân căng thẳng quá mức trong quá trình cấy chỉ sẽ dẫn tới hiện tượng vượng châm.

Chính vì thế bệnh nhân cần lưu ý, chỉ trị liệu cấy chỉ tại những cơ sở y tế chuyên khoa uy tín có đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao và dày dặn kinh nghiệm để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Frequently asked questions

Essentially, a technology consultant helps your business oversee digital transformation. This involves deep dive assessments of current capabilities, as well as technologies, processes and ways of working. This will help us identify if you are ready for significant change, and where the opportunities lie and what risks may need to be
considered.

Our approach is incredibly thorough and collaborative, supporting you every step of the way and reacting to any emerging issues through continuous monitoring.

Essentially, the difference between the two relates to their approach. Technology consulting helps you lay down the strategic foundations of your digital change. They will help determine what is wrong with a process, and evaluate what needs to be done to change it. IT consultancy is related to the building and evaluation of integral IT systems.

We can help you both build new systems and assess existing ones to see how you can use technology to your advantage.

Advisors are involved in changing the processes of a company over time in a more broad sense. Alternatively, consultants are employed on a project basis to look at specific projects or issues. One of the main differences is the work duration, as consultants tend to work with clients on a short-term, ad hoc basis, whereas advisers work with businesses over longer periods.

Ordinarily, advisors work on long-term projects and exist in a predictive capacity, preempting
problems before they appear. In contrast, consultants are usually tasked with working on
specific issues or projects to provide a solution to a specific existing problem

Xem thêm

Bạn đã chuẩn bị sẵn sàng để áp dụng các phương pháp điều trị tự nhiên, tuân thủ theo chuẩn mực phác đồ của Bộ Y Tế và tận dụng triệt để những ưu điểm của Y Học Cổ Truyền chưa?

Scroll to Top
SAMPLE TITLE
sample short
sample heading lorem isump
FREE WHITEPAPER
Unlock the power of knowledge with our new whitepaper
“Elevating User Experience for Product Owners”