Y Học Cổ Truyền HCM

Điều trị mất ngủ bằng các phương pháp YHCT

Bệnh mất ngủ – thất miên là một tình trạng rối loạn giấc ngủ, bao gồm các dấu diệu: không ngủ được, thiếu ngủ hoặc ngủ không sâu giấc, giấc ngủ kém chất lượng. Điều này gây ảnh hưởng xấu tới tình trạng sức khỏe người bệnh. Theo Y Học Cổ Truyền, mất ngủ có thể do nhiều nguyên nhân như: tâm tỳ hư, thận âm hư, tâm thận bất giao…

I. Bệnh mất ngủ là gì?

Bệnh mất ngủ – thất miên là một tình trạng rối loạn giấc ngủ, bao gồm các dấu diệu: không ngủ được, thiếu ngủ hoặc ngủ không sâu giấc, giấc ngủ kém chất lượng. Điều này gây ảnh hưởng xấu tới tình trạng sức khỏe người bệnh. Theo Y Học Cổ Truyền, mất ngủ có thể do nhiều nguyên nhân như: tâm tỳ hư, thận âm hư, tâm thận bất giao…

tinh trang mat ngu

(Ảnh minh họa)

II. Các dạng mất ngủ

Mất ngủ cấp tính:

Đây là tình trạng mất ngủ tạm thời thường gặp nhất, xảy ra trong một vài đêm cũng có thể một vài tuần rồi lại hết. Nguyên nhân của tình trạng này bao gồm:

  • Do gặp các vấn đề về mặt tâm lý cảm xúc tạm thời như đau buồn hay có sự tác động ở các yếu tố ngoại cảnh như gia đình, bạn bè.
  • Không thích nghi với địa điểm ngủ lạ, không thoải mái.
  • Thói quen lối sống không lành mạnh, giờ giấc không tuân thủ (ngủ trưa nhiều, sử dụng chất kích thích trước khi ngủ, dùng điện thoại hay làm việc quá giấc, qua cơn buồn ngủ,..).
  • Một số bệnh khác ảnh hưởng như đau bụng, đau răng, ho, sốt…

Mất ngủ mạn tính:

Là tình trạng mất ngủ kéo dài trên 1 tháng. Người bệnh thường vào giấc rất khó và rất lâu (30p – 1,5h). Giấc ngủ chỉ đạt được khoảng 3-4 giờ trong giấc ngủ có thể bị tỉnh giấc nhiều lần hoặc sau khi tỉnh thì khó vào lại giấc ngủ tiếp. Chất lượng giấc ngủ kém không đạt được đủ các thành phần trong giấc ngủ, khi tỉnh dậy người thường mệt mỏi.

thoi quen xau gay mat ngu

(Ảnh minh họa)

III. Các nguyên nhân gây mất ngủ

  • Stress hoặc chấn thương não, tình trạng ngưng thở khi ngủ, vấn đề tuổi tác…
  • Thói quen: ăn quá no, dùng các thiết bị điện tử nhiều hoặc hoạt động thể lực quá sức trước khi ngủ, môi trường ngủ không thoải mái… có thể cản trở chu kỳ giấc ngủ.
  • Một số loại thuốc như: chống trầm cảm, thuốc điều trị hen suyễn hoặc huyết áp; thuốc giảm đau, dị ứng, các thuốc giảm cân – có chứa caffeine và chất kích thích khác có thể làm gián đoạn giấc ngủ.
  • Các bệnh mãn tính như: đau, ung thư, bệnh tim, hen suyễn, trào ngược dạ dày thực quản, cường giáp, bệnh Parkinson và Alzheimer.
nguyen nhan gay mat ngu chu yeu

(Ảnh minh họa)

IV. Phương pháp điều trị bệnh & Phòng bệnh

Theo Y học cổ truyền, bệnh mất ngủ chia làm nhiều thể. Mỗi thể bệnh sẽ có các triệu chứng cũng như phương pháp khác nhau để điều trị. 

Việc điều trị sẽ luôn kết hợp giữa những phương pháp không dùng thuốc và dùng thuốc. Cụ thể như sau:

  • Các phương pháp không dùng thuốc như: Điện châm, cấy chỉ, hào châm, nhĩ châm, cứu ngải, xoa bóp bấm huyệt. Một số huyệt có tác dụng an thần đã được chứng minh qua các nghiên cứu thường được dùng như: Bách hội, Tứ thần thông, Thần môn, Nội quan, Tam âm giao, An miên…
  • Các phương dược sẽ được bác sĩ gia giảm sao cho phù hợp với thể bệnh mỗi bệnh nhân. Một số vị thuốc thường dùng như: Táo nhân, Long nhãn, Viễn chí, Bình vôi, Lạc tiên, Tâm sen, Bá tử nhân,…

 

bài thuốc điều trị đau đầu mất ngủ

(Ảnh minh họa)

Tác dụng của châm cứu trong điều trị mất ngủ:

  • Việc tác động trực tiếp lên huyệt vị bằng kim châm, giúp tăng cường lưu thông khí huyết, giải quyết tắc nghẽn, kiện Tỳ, dưỡng Tâm. Từ đó, có tác dụng điều trị chứng mất ngủ. 
  • Châm cứu giúp giải phóng các hormone như serotonin có tác dụng an thần. Đồng thời tạo cung phản xạ gây buồn ngủ, loại bỏ các triệu chứng trằn trọc, mất ngủ mỗi đêm. 
  • Châm cứu cũng tác động lên hệ thần kinh, kích thích tạo hormone endorphin nội sinh. Hormon này có tác dụng giảm đau, giảm căng thẳng, giúp người bệnh thả lỏng cơ thể và dễ đi vào giấc ngủ.

 

châm cứu trị đau đầu mất ngủ

(Ảnh case đau đầu mất ngủ đang điều trị bằng phương pháp điện châm tại phòng khám)

Phòng bệnh:

Để điều trị mất ngủ thì vai trò và sự phối kết hợp của bệnh nhân là khá quan trọng trong việc điều trị. Trong giai đoạn điều trị cần tuân thủ một số điều sau đây:

  • Tạo lịch ngủ khoa học, luyện tập bản thân lên giường và dậy đúng giờ
  • Không gian ngủ: Sạch sẽ mát mẻ, yên tĩnh, để tối hoặc dùng đèn ngủ. Trước khi ngủ 1-2 tiếng nên giảm ánh sáng trong phòng hoặc dùng đèn mờ.
  • Thay đổi thói quen ăn uống: ăn quá no, ăn uống đồ có chất kích thích thần kinh như cà phê, trà, nước ngọt…
  • Thực hiện các hoạt động: Tập dưỡng sinh, thiền, đọc sách, nghe nhạc nhẹ, ngâm chân tắm nước ấm. Không nên sử dụng máy tính điện thoại trên giường.
  • Tập thể dục thường xuyên mỗi ngày để có một sức khỏe tốt ổn định.

Bệnh mất ngủ gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe chúng ta, vì vậy ngay từ bây giờ hãy thiết lập một lối sống khoa học và duy trì thường xuyên để phòng tránh căn bệnh này. Các vấn đề về tình trạng mất ngủ cần điều trị kịp thời, tránh để diễn biến lâu dài dẫn tới các tình trạng nặng nề hơn và để lại nhiều hậu quả nghiêm trọng.

Frequently asked questions

Essentially, a technology consultant helps your business oversee digital transformation. This involves deep dive assessments of current capabilities, as well as technologies, processes and ways of working. This will help us identify if you are ready for significant change, and where the opportunities lie and what risks may need to be
considered.

Our approach is incredibly thorough and collaborative, supporting you every step of the way and reacting to any emerging issues through continuous monitoring.

Essentially, the difference between the two relates to their approach. Technology consulting helps you lay down the strategic foundations of your digital change. They will help determine what is wrong with a process, and evaluate what needs to be done to change it. IT consultancy is related to the building and evaluation of integral IT systems.

We can help you both build new systems and assess existing ones to see how you can use technology to your advantage.

Advisors are involved in changing the processes of a company over time in a more broad sense. Alternatively, consultants are employed on a project basis to look at specific projects or issues. One of the main differences is the work duration, as consultants tend to work with clients on a short-term, ad hoc basis, whereas advisers work with businesses over longer periods.

Ordinarily, advisors work on long-term projects and exist in a predictive capacity, preempting
problems before they appear. In contrast, consultants are usually tasked with working on
specific issues or projects to provide a solution to a specific existing problem

Xem thêm

Bạn đã chuẩn bị sẵn sàng để áp dụng các phương pháp điều trị tự nhiên, tuân thủ theo chuẩn mực phác đồ của Bộ Y Tế và tận dụng triệt để những ưu điểm của Y Học Cổ Truyền chưa?

Scroll to Top
SAMPLE TITLE
sample short
sample heading lorem isump
FREE WHITEPAPER
Unlock the power of knowledge with our new whitepaper
“Elevating User Experience for Product Owners”